12 ธันวาคม 2554 @ ไปสำรวจพื้นที่ทดลองทำโครงการ ปลูกสวนไผ่ ใน จ.ชัยนาท ร่วมกับคุณดวงพร นักพัฒนาจังหวัดชัยนาท

สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากที่ได้ไปสวดกระท้อน จ.ลพบุรีในช่วงเช้า ไปศูนย์พันธุ์ข้าวและการเรียนรู้บ้านอ้อย จ.ชัยนาท ช่วงเย็นจึงมาดูที่ดินของพี่ดวงพร ในเขต อ.เมือง จ.ชัยนาท มีขนาดประมาณ 3 ไร่ ซึ่งในสายตาผมนั้นดูใหญ่มากเลยนะครับ ข้างในมีต้นไม้ใหญ่อยู่จำนวนมาก มีบ่อน้ำที่เชื่อมถึงคลองส่งน้ำเล็กๆ คล้ายคลองส่งน้ำชลประทาน มีบ้านหนึ่งหลัง มีถนนต่อตรงมาถึงเกือบปลายที่ดิน มีความรู้สึกบางสิ่งบางอย่างขึ้นกับผม แต่ผมยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่น่าจะเป็นความรู้สึกคล้ายๆ เวลาที่ผมเคยไปดูโครงการบ้าน

ผมกำลังจะสื่อถึงความรู้สึกที่ว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร ทำงาน เปิดบริษัท วาดภาพแต่งเพลง จะคุยกับใคร จะซื้อรถสักคัน ดอกไม้สักช่อ รองเท้าสักคู่ มันจะมีความรู้สึกบอกเราว่า ชอบ ไม่ชอบ รู้สึกดี ไม่ดี ประทับใจ ผมบอกไม่ถูก รู้เพียงว่า ผมไม่อยากตัดต้นไม้เหล่านี้ ถ้าต้องมาปลูกไผ่ เหมือนเขาโตมากแล้ว พี่ดวงพร ยินดีสนับสนุนโครงการต่างๆ ของผมที่จะมาทดลองปลูกไผ่ บวกกับที่พี่ดวงพรขับเคลื่อนให้เกษตรกรมีการรวมตัวกันอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ที่ผมตั้งใจไว้ ผมจึงยังเลใจอยู่กับการทำสวนทดลองครับ

















ต้นไม้เยอะจริงๆ ครับ

หลังจากไปดูที่ดินแล้ว ก็มุ่งหน้าไปเยี่ยมบ้านพี่ดวงพร นะครับ กว้างขวางมากครับ (ขอสงวนไม่นำภาพขึ้นมาให้ชมนะครับ เพราะเป็นบ้านของพี่เค้าครับ) มีเรือนทำงาน แยกออกจากตัวบ้านทรงไทย มีที่วิ่งออกกำลังกายรอบบ้านด้วยครับ มีบ่อน้ำ มีสวนไม้ยืนต้น และที่สำคัญมีสวนไผ่ ด้วยครับ ผมจึงนำภาพกอไผ่บางจุดมาให้ดูครับ







เป็นการเพาะกล้ากิ่งพันธุ์ไผ่ ครับ
ที่ในอนาคตจะนำบทความที่เกี่ยวข้องมาให้อ่านกันครับ

มีเรื่องราวมากมายอยากเล่าให้ได้อ่านกัน แต่ว่ารู้สึกว่างานอื่นๆ ค้างเยอะมากแล้ว ต้องแบ่งเวลาดีๆ ตาม"ทฤษฎีตารางสอน" ไม่งั้นงานสำคัญอื่นๆ จะไม่ได้ทำ แต่รับรองว่าจะนำบทความที่เป็นประโยชน์มาให้อ่านกันอย่างแน่นอนครับ

ก่อนจบก็สามารถบอกเพื่อนๆ ได้ว่า ประเทศไทยของเรานั้นสามารถเป็นประเทศร่ำรวยจากการเกษตรได้อย่างแน่นอนครับ อยู่ที่ว่าเกษตรจะรวมตัวกัน และพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อเขยิบ position ของตัวเองหรือกลุ่ม กันได้มากน้อยแค่ไหนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น