26 พฤษภาคม 2555 @ ไปสำรวจเบื้องต้นที่ดินทดลองปลูกสวนไผ่ ภายใต้โครงการถุงยังชีพถาวรฯ ที่จะช่วยเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมอีกโครงการ พื้นที่ ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมตื่นเต้นมากที่กำลังจะได้ทำโครงการปลูกสวนไผ่ ภายใต้โครงการถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย ในพื้นที่ของ ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท จากเดิมที่เคยมีความคิดว่าจะทำสวนไผ่เองเพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรได้ทราบประโยชน์ แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้วครับ หันมาสนใจงานด้านเกษตรอินทรีย์ไม่ถึง 1 ปี กลับได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากผู้ใหญ่ที่ จ.ชัยนาท คือ พี่ดวงพร อิฐรัตน์ ที่ช่วยประสานงานทุกหน่วยงานในพื้นที่ ได้ร่วมมือกับผู้นำชุมชนเก่งๆ หลายท่าน

อาทิเช่น กำนันธวัชชัย ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท ที่มีวิสัยทัศน์ ทุ่มเทเพื่อชาวบ้านอย่างมาก ทำให้ผมดึงงบประมาณเงินบริจาคจากโครงการถุงยังชีพถาวรฯ มาลงที่พื้นที่กำนันเท่าที่จะทำได้ วันนี้ก็เช่นกันครับ หลังจากที่ได้นำเครื่องพรีเซ็นต์ไร้สาย PZent ไปสาธิตให้กำนันธวัชชัยได้ทดลองใช้แล้ว (เพื่อให้งานรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สมบูรณ์ขึ้น) กำนันก็พาพวกเรามาดูพื้นที่ที่จะเตรียมเข้าโครงการฯ ซึ่งก็คือที่ดินของกำนันเอง ส่วนตัวผมแฮบปี้เพราะว่า การทำสวนไผ่ทดลองนี้เราต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะหวังผลหลายมิติ และยังได้เพิ่มในมิติของการปลูกพืชเศรษฐกิจที่สามารถทนภาวะน้ำท่วมขังได้ ด้วยครับ


เห็นป้ายรีบให้น้องยุ้ยลงไปช่วยถ่ายเลยครับ


พี่ดวงพร กับกำนันธวัชชัย กำลังดูพื้นที่แปลงแรกครับ
ที่สามารถขยายจาก 5 ไร่เป็นเกือบ 10 ไร่ได้ครับ


กำนันกำลังอธิบายถึงพื้นที่ครับ
แล้วเดี๋ยวกำนันจะพาพวกเราไปดูพื้นที่อีกผืนครับ







นี่ครับพื้นที่อีกผืนที่กำนันพาเรามาดู แต่ผืนนี้ค่อนข้างมีต้นไม้ยืนต้นพอสมควร จึงอาจจะต้องปรึกษากับทางกำนันก่อนว่าควรจะทำเฉพาะที่ผืนแรกพอหรือไม่ เพื่อสะดวกในการดูแลรักษาด้วยครับ สำหรับงานนี้ ผมยังคงต้องทำงานหนักพอสมควรนะครับ เพราะว่าต้องประสานงานเรื่องการตลาดเป็นหลักครับ เนื่องจากเราต้องการให้ผลตอบรับจากเกษตรกรแบบแรงๆ ดังนั้นเราต้องทำให้เกษตรกรในพื้นที่เห็นตัวอย่างที่ดีที่สุดครับ อีกทางหนึ่งเราก็จะเข้าไปบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมกับเกษตรกรที่ปลูกไผ่กิมซุ่งเดิมเอาไว้แล้ว แต่อาจจะยังขาดการรวมกลุ่มกัน เพื่อทำการตลาดแบบมีพลังของชุมชน

สำหรับที่ดินทั้งสองผืนนั้น ในวันที่ 1 มิถุนายน 2555 หลังวันรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 พวกเราจะมีการประชุมถึงโครงการนี้ร่วมกัน และมาดูสถานที่อีกครั้ง คืบหน้าอย่างไรก็จะนำมาบอกเพื่อนๆ เช่นเดิมครับ ก่อนกลับบ้าน แวะไปส่งพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ที่บ้าน ซึ่งสมกับเป็นชาวชัยนาทที่กำลังจะขับเคลื่อนเรื่องไผ่ เพราะที่บ้านพี่ดวงพร ปลูกไผ่ด้วยครับ เราจึงได้หน่อไม้กลับไปกินที่บ้านด้วยครับ


น้องต้น พลขับของผมกำลังขุดหน่อไม้อยู่ครับ


น้องวุฒิ อาสาพลขับก็กำลังช่วยด้วยเช่นกันครับ


ดูกันจะๆ หน่อไม้ที่ใช้เลื่อยตัดออกมาครับ


กำลังขนหน่อไม้กันอยู่ครับ

จากนั้นพวกเราก็รีบเดินทางกลับกันครับ เพราะว่าเดี๋ยวจะดึกครับ เกรงใจน้องวุฒิ น้องยุ้ยมากๆ เนื่องจากว่าอาศัยมารถของน้องวุฒิครับ อยากให้เพื่อนๆ ติดตามเว็บนี้อย่างใกล้ชิดนะครับ ผมคงมีเรื่องดีๆ มาเล่าให้เพื่อนๆ อ่านอย่างต่อเนื่อง เพราะว่า แม้แต่น้องต้น พลขับผมยังบอกว่าจะทำสวนไผ่ที่กำแพงเพชรเลยครับ เนื่องจากมีที่ดินอยู่ประมาณ 20 ไร่ สงสัยน้องต้นคงอยู่กับผมไม่นานแน่ๆ เนื่องจากคงจะกำลังเตรียมตัวเป็ฯเฒ่าแก่คนใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น