28 มกราคม 2555 @ ไปเยี่ยมชมสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ ของปราชญ์ชาวบ้าน ทิพย์ พุฒเหมือน ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศมากมาย

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากเสร็จการประชุมก่อการจัดตั้งสหกรณ์ไผ่ จ.ชัยนาท ที่บ้านพี่ดวงพร อิฐรัตน์ แล้วคงพลาดไม่ได้ที่จะต้องมาเยี่ยมชมสวนทฤษฎีใหม่ของเกษตรกรตัวอย่าง อาจารย์ทิพย์ พุฒเหมือน ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศมากมาย รวมทั้งรางวัลเกษตรตัวอย่าง 1 ใน 80 คนจากทั่วประเทศ ในวโรกาส 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ดินของอาจารย์ทิพย์ มีทั้งหมด 17 ไร่ จัดสรรการใช้งานตามทฤษฎีใหม่ คือ ปลูกข้าว 8 ไร่ และทำสวน+บ่อน้ำ 9 ไร่

อ.ทิพย์ ทำน้ำจุลินทรีย์เอง โดยใช้ปลาสดในบ่อที่ตัวเองเลี้ยง ทั้งปลาบึก และปลานิล ด้านในมีสวนผลไม้มากมาย ที่มีผลผลิตขนาดใหญ่กว่าปกติในท้องตลาด ภายในบริเวณโรงเรือนจัดวางแผ่นป้ายทฤษฎี สาระ ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรทั้งสิ้น ที่เป็นประโยชน์ และมีถ้วยรางวัลต่างๆ และที่สำคัญมีภาพพระฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขนาดยักษ์ อยู่ด้วยครับ (จึงไม่พลาดที่จะขอถ่ายร่วมกันกับ อ.ทิพย์ และพี่ดวงพร ไว้เป็นที่ระลึก)

อีกด้านของที่ดินฝั่งที่ติดกับนาข้าว (กำลังสวย ต้นเขียว) มีสวนแฝก มีเตาอิวาเตะ มีโรงเก็บเครื่องมือต่างๆ ที่ทาง อ.ทิพย์ กำลังเตรียมงานเพื่อไปเป็นวิทยากรให้กับทาง ธกส. ในการอบรมให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ (อยากเรียนด้วยจัง แต่คงจะร้อนน่าดูเลยครับ) ผมได้รับความรู้ ข้อเท็จจริงของน้ำส้มจากยางไม้ ด้วยครับ ชอบตรงนี้มากๆ / แอบบอว่า ลืมตัวไปว่า ร่างกายกำลังร้อนขึ้นจากสภาวะที่ร่งกายไม่สามารถขับเหงื่อได้ รู้ตัวอีกทีก็ต้องรีบเข้ารถ เอาแอร์เป่าหน้าและรีบเอาน้ำเทใส่หน้าและหลังแทนครับ

































จึงกลายเป็นว่า ไม่สามารถอยู่ที่บ้านและสวนผสมของ อ.ทิพย์ ได้นานเท่าไหร่ เพราะร่างกายตัวเองไม่ไหว ใจอยากอยู่ต่อ เข้ารถมาก็สารภาพกับพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ว่าร่างกายเป็นอย่างไร ในใจคิดว่าจะเตรียมตัวเองให้พร้อมกว่านี้ ถ้าต้องมาอยู่ที่ต่างจังหวัดจริงๆ ระหว่างนี้ก็เริ่มตะลอนๆ ไปที่นั่น ที่นี่ ไปก่อนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น