28 มกราคม 2555 @ ร่วมประชุมก่อการการจัดตั้งสหกรณ์เกี่ยวกับไผ่ในจังหวัดชัยนาท ที่จังหวัดชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ ความผูกกพันกับจังหวัดชัยนาทของผมเริ่มมีมากขึ้น อาจจะเป็นด้วยเพราะว่า ผมมีความคิดที่จะใช้บั้นปลายชีวิตวิถีชนบทก็ว่าได้ บวกกับเทคโนโลยีสามารถตอบโจทย์การทำงานผ่านระบบไอที ที่ผมสามารถอยู่ที่ไหนในโลกนี้ได้ทั้งหมดเพียงมีอินเตอร์เน็ตเท่านั้นก็พอ ความตั้งใจเดิมที่ผมคิดจะมาปลูกไผ่ แล้วสอนชาวบ้าน และกลุ่มคนพิการตามต่างจังหวัดว่า ไผ่นั้นสุดวิเศษ ทั้งรายได้ที่ดี และทนทาน น้ำท่วมไม่ตาย กลับกลายเป็นความรู้สึกว่า เราควรมาเรียนรู้จากปราชญ์ชาวบ้านแทน เพราะทุกคนเก่งมากๆ ครับ ไผ่คือชีวิตของทุกท่านเลยก็ว่าได้

ขอยกผลสำเร็จของการรวมตัวกันของผู้มีความรู้ ความสามารถ ที่จะรวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์ ให้กับพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ที่ทำหน้าที่ประสานทุกท่านมารวมตัวกันที่บ้านของพี่ดวงพรได้ ตลอดเวลาที่ผมได้มีโอกาสรับฟังทรรศนะ ประสบการณ์ ของแต่ละท่านนั้น แอบปลื้ม และคิดต่อไปว่า ประเทศไทยยังไม่หมดหวังเสียทีเดียว และยังคิดต่อไปว่า เราจะมาถ่วงทุกท่านรึเปล่า แอบปลอบใจตัวเอง ถ้าอย่างนั้นต้องพยายามมากกว่าที่เคยตั้งใจแทน และยังหวังไปถึงว่า ถ้าสหกรณ์ไผ่ ที่จะตั้งขึ้นมาใหม่นี้ ประสบความสำเร็จ คงจะยอดเยี่ยมมาก เหมือนเป็นอีกผลงานที่ผมได้เข้ามามีส่วนร่วม อีกด้านหนึ่งที่สำคัญ คือด้านเกษตร..... นึกในใจ สู้โว้ย....

ขอบคุณทุกท่านในที่ประชุม ที่รับรู้ได้ว่า ยินดีต้อนรับผมในฐานะ ที่จะใช้ความรู้ ความสามารถด้านไอที มาช่วยสหกรณ์ ประทับใจข้อตกลงอันยอดเยี่ยมที่มุ่งให้ความสำคัญกับสมาชิก มากกว่าการทำผลกำไรให้กับตัวสหกรณ์ พวกเราจะไม่สนใจการประกวดองค์กรใดๆ จะทำทุกอย่างเพื่อความอยู่ดี มีสุขของเกษตรกรเท่านั้น.... ประชุมไป ก็อมยิ้มไปนะครับ


ถ่ายภาพกับ สว.หญิง จ.ชัยนาททุกท่านครับ










บรรยากาศการประชุมที่ออกรสชาติ


พี่ดวงพร อิฐรัตน์ เลี้ยงผัดไทยกุ้งสดแสนอร่อย



จากตรงนี้ทุกท่านก็แยกย้ายกันกลับ ส่วนผมกับพี่ดวงพร ก็กำลังจะไปเยี่ยมเกษตรกรตัวอย่าง คุณทิพย์ พุฒเหมือน เกษตรกรที่ได้รับรางวัลระดับประเทศมากมาย และถือว่าเป็นปราชญ์ชาวบ้านอีกท่านหนึ่ง ที่มีความรู้ ความสามารถ เชี่ยวชาญ เรื่องไผ่ เป็นหนึ่งในกรรมการของสหกรณ์ที่จะตั้งขึ้นมาใหม่ครับ / ตามอ่านบทความเยี่ยมคุณทิพย์ กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น